TÌM HIỂU RƯỢU RUM LÀ GÌ

14-09-2019 22:09:14

Rượu Rum là một cụm từ không còn quá xa lạ với nhiều người, nó gắn liền với các câu chuyện về những con người ưa mạo hiểm, thích khám phá, phiêu lưu, cá tính mạnh mẽ không tuân thủ theo một quy tắc, luật lệ nào. Là loại rượu vang nổi tiếng trên thế giới và được nhiều người ưa chuộng. Vậy bạn đã kịp tìm hiểu về loại rượu vang này chưa, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về rượu Rum qua bài viết dưới đây.

1 Rượu Rum là gì ?

Rượu Rum là gì ?

Cũng giống như nhiều sản phẩm rượu vang khác, Rượu Rum là loại đồ uống có chứa cồn, chúng được tạo ra không giống như những dòng vang thông thường khác mà phải thực hiện biện pháp chưng cất mía với các sản phẩm từ đường mật, thậm chí có thể được trực tiếp làm từ mía trong quá trình lên men. Rượu Rum có nguồn gốc xuất xứ tại vùng Trung và Nam Mỹ.

Nhiều người biết đến rượu Rum thông qua bộ phim cướp biển vùng Caribbean qua một câu nói cửa miệng của Jack Sparrow : « Rum Is Gone », là nơi xuất hiện nhiều băng nhóm hải tặc vào thế kỷ 17. Tuy nhiên trên thực tế rượu Rum lại không xuất hiện tại vùng Địa Trung Hải vì nơi đây không thể trồng được cây mía mà nguồn gốc của rượu Rum là ở vùng Đông Nam Á. Hải tặc chính là những người có công rất lớn mang rượu vang đến với thị trường thế giới vì thế trước khi có tên là rượu Rum chúng còn được gọi với cái tên là « Một món đồ uống ngọt gắt ». Vào thời gian đó nhà sản xuất đã cho ra đời một loại đồ uống có vị ngọt nhưng cay như ớt khi uống sẽ làm cho cơ thể ấm và tinh thần sảng khoái thêm. Loại đồ uống này được hải tặc luôn mang theo bên mình mỗi khi ra khơi, đến cả các thủy thủ của quân đội Anh cũng rất yêu thích.

2 Cách Làm Rượu Rum

Cách Làm Rượu Rum

Rượu ra đời không giống như việc sản xuất các loại rượu vang khác chúng được sản xuất bằng ba phương pháp sau :

Phương pháp thứ nhất, lên men trực tiếp và chưng cất từ nước mía. Phương pháp này thường được sản xuất tại khu vực Martinique và Guadalupe của nước Pháp, phương pháp này sẽ giúp rượu giữ được những đặc tính và mùi thơm từ mía.

Phương pháp thứ hai các bạn có thể hoàn toàn tự làm tại nhà: Mía sẽ được người sản xuất nấu chín làm mía cô đặc thành siro. Phần siro này sẽ được chia làm hai, một phần sẽ giữ nguyên, một phần sẽ tiếp tục được lên men và chưng cất.

Phương pháp ba, nhà sản xuất sẽ chế biến nước mía thành mật và đường kết tinh, họ sẽ sử dụng như một sản phẩm để buôn bán, phần mật còn lại sẽ được đem đi bán cho các nơi chuyên chưng cất và lên men riêng biệt. Tại đây rượu Rum sẽ được ra đời.

3 Một số loại Rượu Rum thông dụng

Một số loại Rượu Rum thông dụng

Rum Puerto : Được chưng cất từ siro đường, là loại rượu Rum nhẹ.

Rum Martinique : là loại rượu vang được chưng cất từ nước mía cô đặc, tùy vào thơi gian và phương pháp trưởng thành mà màu rượu sẽ có sự khác nhau.

Rum Jamaica: Có hương thơm đậm và vị gắt đặc trưng. Loại rượu này có thời gian trưởng thành ít nhất là 5 năm trong những thùng gỗ cao su.

Rum Demeraran : Có hương vị cực kỳ độc đáo và màu đậm, được sản xuất tại Guayama – đông nam Venezuela.

Rum thơm : Loại vang này được tạo ra bằng cách ngâm các loại quả nhiệt đới như dứa, chuối và dừa  trong rượu Rum trắng.

Rượu Rum ngoài việc dùng để uống còn được sử dụng để tạo nên hương vị đặc trưng của nhiều món bánh nổi tiếng như Tiramisu, bánh baba…Vì thế trong thời gian gần đây rượu Rum được sử dụng phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới.

4 Cách bảo quản và thưởng thức Rượu Rum

Cách bảo quản và thưởng thức Rượu Rum

Là dòng rượu trải qua quá trình chưng cất nên chúng hoàn toàn không có cặn, nồng độ cồn cao vì thế chúng cần được bảo quản đứng, yên tĩnh và không được tiếp xúc với phần nút chai vì sẽ làm cho phần nút chai bị biến chất.

Rượu Rum có hai cách thưởng thức là pha trộn và nguyên chất. Rượu có màu đậm nồng độ cồn cao thường được uống từng ngụm để cảm nhận được hương vị tuyệt vời do rượu mang lại. Rượu có nồng độ cồn nhẹ hơn sẽ được pha chế thành cocktail và thưởng thức. Khi thưởng thức bạn nên chọn loại ly có thân và miệng rộng  hay ly chân dài, miệng dạng hình ống khói sẽ làm tăng hương vị của Rum.

Với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp hi vọng bạn và gia đình sẽ có một cái nhìn toàn diện về rượu Rum và thưởng thức chúng một cách hiệu quả, đem lại lợi ích về sức khỏe cho bạn và gia đình.

0/5 (0 Reviews)
Tags:
Nhắn tin Facebook Zalo: 0987.680.116 Zalo: 0948.662.658